Friday, March 29, 2024
3 นิทานก่อนนอน เสริมทักษะและสร้างจินตนาการ ให้ลูกน้อยได้ดี
กิจกรรมเด็ก คุณแม่มือใหม่ พัฒนาการเด็ก เรื่องน่ารู้

3 นิทานก่อนนอน เสริมทักษะและสร้างจินตนาการ ให้ลูกน้อยได้ดี

เคยไหมอยากจะเล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอนแต่ไม่รู้จะเลือกนิทานเรื่องไหนดี จริงๆก็มีหลายเรื่อง แต่ว่าจะเลือกแบบไหน โดยปกตินิทานแต่ละเรื่องก็จะมีคติสอนใจ มีวิธีการให้คิด จัดการ แก้ปัญหาต่างๆกันไป แต่สุดท้ายแล้ว ก็คือความดีเท่านั้นที่จะเอาชนะทุกอย่าง วันนี้แอดมี นิทานก่อนนอน เสริมทักษะและสร้างจินตนาการ ในลูกน้อยได้ดี มาแนะนำค่ะ

แนะนำ 3 นิทานก่อนนอน ที่สนุกและมีคติสอนใจดีๆ

นิทานก่อนนอน เรื่อง ซินเดอเรลล่า ( Cinderella ) ที่น้องส่วนมากรู้จัก

นิทานก่อนนอน เรื่อง ซินเดอเรลล่า ( Cinderella ) แน่นอนว่าเด็กๆต้องรู้จักกันดี และต้องชอบมากๆ คำสอนในนิทานก็เป็นการสอนเกี่ยวกับคุณค่าความดี ความเมตตา  ถึงแม้ว่าจะมีรูปพรรณที่สวยสดงดงาม มีเสื้อผ้าอาภรณ์ที่ทำให้ยิ่งดูเลอค่า แต่ก็ไม่ได้ทำให้เพิ่มคุณค่าขึ้นเลย ถ้าหากคนเหล่านั้นไม่มีความซื่อสัตย์ ความเผื่อแผ่ และความเมตตาต่อกัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นนิทานหรือชีวิตจริง สิ่งสำคัญคือต้องมีความซื่อสัตย์ มีความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์นั่นเอง

นิทานก่อนนอน เรื่อง โฉมงามกับอสูร ( Beauty and the Beast )

นิทานก่อนนอน เรื่อง โฉมงามกับอสูร ( Beauty and the Beast ) เรื่องนี้สามารถสอนได้หลายอย่าง กับรูปลักษณ์ภายนอกที่สำหรับบางคนกลับมักจะตัดสินคนที่ภายใน โดยที่ไม่ได้รู้เลยจริงๆว่า เนื้อในแท้ๆเป็นคนอย่างไร ซึ่งบางคนดูภายนอกช่างสวยงาม แต่เนื้อแท้ด้านในกลับแตกต่างกันเหลือเกิน ก็เหมือนกับกุหลาบที่ดูสวยแต่มีหนาม จึงเหมาะที่จะใช้เป็นนิทานก่อนนอน เล่าให้ลูกฟังและสอนเขาไปด้วย จงเป็นคนที่รักษาคำพูด อย่าตัดสินใครด้วยเพราะเขาเป็นคนไม่หล่อ ไม่สวย และอย่าไว้ใจใครมากเกินไปถ้าหากเรายังไม่รู้จักเขาดีพอ

นิทานก่อนนอน เรื่อง เจ้าหญิงนิทรา ( Sleeping Beauty )

นิทานก่อนนอน เรื่อง เจ้าหญิงนิทรา ( Sleeping Beauty ) เรื่องนี้เด็กๆคงจะไม่ชอบแม่มดมากๆเลย และคงจะกลัวว่าเจ้าหญิงจะต้องตายไปจริงๆเสียแล้ว แต่เพราะปาฎิหารย์และความดี ซึ่งมีเพียงคนดีเท่านั้นที่จะได้รับ จึงเป็นนิทานอีกเรื่องที่นำมาเล่าให้เด็กๆฟังก่อนนอน จะเพิ่มจินตนาการ และทำให้ได้รู้ว่า ทุกๆคนควรจะมีความระมัดระวัง และมีความรอบคอบ ต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่เผลอเลอ หรือเชื่อคนได้ง่ายๆ อย่างไรก็ยังมีนิทานอีกหลายเรื่อง ที่สามารถเลือกมาเล่าให้ลูกฟังก่อนนอนค่ะ

ติดตามบทความ แม่และเด็ก  การเลี้ยงลูก พัฒนาการเด็ก โรคเด็ก เรื่องน่ารู้ ได้ที่นี้

แนะนำ 5 เทคนิคพาลูกนอนเร็วขึ้น เพื่อผลดีต่อลูกน้อย และคุณพ่อคุณแม่

Back To Top